วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Science curriculum fremwork in The Rhode Island State

The Rhode Island State Science curriculum Framework
ที่มาของข้อมูล
http://www.ride.ri.gov/instruction/frameworks/science/default.aspx

1. กระบวนการจัดทำหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ The Rhode Island State
มีการจัดทำหลักสูตรวิทยาศาสตร์ขึ้นมาใหม่บนเกาะแห่งนี้ ดำเนินการต่อเนื่องมาแล้วเป็นเวลานาน 3 ปี มีเป้าหมายที่น่าสนใจ เพราะคาดหวังที่จะให้หลักสูตรใหม่ที่สร้างขึ้น เป็นหลักสูตรต้นแบบที่สามารถนำไปใช้กับคนอเมริกันทั้งประเทศ มีการประสานงานร่วมมือกันทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชน คณะกรรการจัดทำหลักสูตร เป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นตัวแทนจากโรงเรียนและสถาบันการศึกษาทุกระดับ นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนธุรกิจและโรงงานต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งงานด้วย ในการจัดทำหลักสูตรของ The Rhode Island State ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ เครือขายครู, เครือข่ายสิ่งแวดล้อมทางการศึกษา, เครือข่ายวิทยาศาสตร์ประยุกต์เพื่อคนอเมริกัน เป็นต้น


2. การจัดช่วงชั้น
ที่ The Rhode Island State แบ่งการเรียนการสอนออกเป็น 4 ช่วงชั้น เหมือนกับหลาย ๆ รัฐในอเมริกา โดยแต่ละช่วงชั้นก็จะเรียนวิทยาศาสตร์ในหัวข้อที่เหมือนกัน แต่แตกต่างตรงความลึกของเนื้อหา การแบ่งช่วงชั้น มีดังนี้


Grades K-2 Benchmarks
A. The Nature of Technology
B. The Physical Setting
C. The Living Environment
D. The Human Organism
Grades 3-5 Benchmarks
A. The Nature of Technology
B. The Physical Setting
C. The Living
D. The Human Organism
Grades 6-8 Benchmarks
A. The Nature of Technology
B. The Physical Setting
C. The Living Environment
D. The Human Organism
Grades 9-12 Benchmarks
A. The Nature of Technology
B. The Physical Setting
C. The Living Environment
D. The Human Organism

3. ขอบข่ายเนื้อหาสำคัญในหลักสูตรวิทยาศาสตร์
จุดเด่นของหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ The Rhode Island State คือเน้นการบูรณาการวิทยาศาสตร์กับสาขาวิชาต่าง ๆ
3.1 The Nature of Science ประกอบด้วย
- โลกวิทยาศาสตร์
- ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
- ความรู้ใหม่ๆทางวิทยาศาสตร์
3.2 The Nature of Mathematic ประกอบด้วย
- แบบแผนของความสัมพันธ์ระหว่างคณิตศาสตร์กับคณิตศาสตร์, คณิตศาสตร์กับวิทยาศาสตร์, คณิตศาตร์กับเทคโนโลยี
- ความรู้พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
3.3 The Nature of Technology ประกอบด้วย
- เทคโนโลยีกับวิทยาศาสตร์
- การออกแบบและระบบ
- การเผยแพร่เทคโนโลยี
3.4 The Physical Setting ประกอบด้วย
- ระบบจักรวาล
- กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
- โครงสร้างของสสาร
- การถ่ายทอดพลังงาน
- การเคลื่อนที่
- แรง
3.5 The Living Environment ประกอบด้วย
- ความหลากหลายทางชีวภาพ
- การถ่ายทอดทางพันธุกรรม
- เซลล์
- วัฏจักรการถ่ายทอดพลังงานและสสาร
- ปัจจัยควบคุมของสิ่งมีชีวิต
- วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต
3.6 The Human Organism ประกอบด้วย
- รูปพรรณสัณฐานของมนุษย์
- การพัฒนาการของมนุษย์
- โครงสร้างพื้นฐาน
- พฤติกรรมการเรียนรู้
- สุขภาพกาย
- สุขภาพจิพ
3.7 The Human Society ประกอบด้วย
- พฤติกรรมการตอบสนอง
- กลุ่มของพฤติกรรม
- การเปลี่ยงแปลงทางสังคม
- การมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
- ระบบการเมืองและเศรษฐกิจ
- ความขัดแย้งทางสังคม
- การเชื่อมโยงทั่วโลก
3.8 The Desidned World ประกอบด้วย
- การเกษตร
- วัสดุและอุตสาหกรรม
- แหล่งพลังงานและการนำมาใช้
- การติดต่อสื่อสาร
- กระบวนการจัดการข้อมูล
- เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ
3.9 The Mathematict World ประกอบด้วย
- ตัวเลขและจำนวน
- สัญลักษ์แสดงความสัมพันธ์
- รูปร่าง
- การแปรผัน
- การให้เหตุผล
3.10Historical Perspective ประกอบด้วย
- การแทนที่ของโลกจากศูนย์กลางของจักรวาล
- วัตถุบนท้องฟ้าและโลก
- ความสัมพันธ์ของสสาร พลังงาน เวลา อวกาศ
3.11Common Themes ประกอบด้วย
- ระบบ
- แบบจำลอง
- ความมั่นคงและการเปลี่ยนแปลง
- ปริมาณและการวัดค่า
3.12Habbits of Mind ประกอบด้วย
- การให้คุณค่าและทัศนคติ
- การคำนวณและการคาดคะเน
- การควบคุมและการสังเกต
- ทักษะการสื่อสาร
- ทักษะการตอบสนองในภาวะวิกฤต

4. การใช้หลักสูตร
กรอบของมาตรฐานวิทยาศาสตร์ของ The Rhode Island State มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาระดับนานาชาติ แต่เมื่อหลักสูตรใหม่เสร้จสมบูรณ์พร้อมใช้ ก็จะมีการคัดเลือกโรงเรียนต้นแบบ เพื่อเป็นโรงเรียนนำร่องในการใช้หลักสูตรใหม่ ลักษณะดำเนินการในส่วนนี้คล้ายกับในประเทศไทยในปัจจุบันที่มีโรงเรียนนำร่องในการใช้หลักสูตรแกนกลางปี 51
หากผู้อ่านสนใจรายละเอียดเกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของ The Rhode Island State ก็เข้าไปดูได้ในลิงค์นี้ค่ะ http://www.ride.ri.gov/instruction/frameworks/science/default.aspx

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น