วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การเรียนการสอนแบบใหม่ของรัฐฟอริดา

เห็นข่าวนี้น่าสนใจเลยเอามาฝากเพื่อน ๆ ค่ะ

www.telecomjournal.net/index.php?option=com
มีกฎหมายฉบับใหม่เกี่ยวกับการเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตของรัฐฟลอริดากำหนดให้เขตต่างๆ ในรัฐฟลอริดามีโรงเรียนเสมือนจริงที่เปิดให้มีการเรียนการสอนอย่างเต็มรูปแบบผ่านอินเทอร์เน็ตขึ้นเป็นของตนเองพร้อมกับให้ร่วมมือกับเขตต่างๆ และผู้ให้บริการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ตที่ได้รับอนุญาตจากทางรัฐเพื่อนำไปจัดการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ตสำหรับนักเรียนในเขตของตน โดยการออกกฎหมายฉบับใหม่ครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นกฎหมายที่ครอบคลุมการเรียนการสอนเสมือนจริงมากที่สุดในบรรดารัฐทั้งหลายของสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่เคยมีมา และในกฎหมายกำหนดว่าผู้อำนวยการโรงเรียนจะต้องจัดการทุกสิ่งทุกอย่างให้เสร็จเรียบร้อยก่อนเปิดสอนผ่านอินเทอร์เน็ต อาทิ จัดหาเทคโนโลยีที่จำเป็นสำหรับใช้เรียนผ่านอินเทอร์เน็ต และหาวิธีรับมือกับนักเรียนที่ขาดความเอาใจใส่หรือไม่ชอบที่จะนั่งเรียนผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานหลายชั่วโมง เป็นต้น
ตั้งแต่ปีการศึกษา 2552 เป็นต้นไป นักเรียนในฟลอริดาจะเป็นรุ่นแรกที่มีสิทธิ์เรียนตั้งแต่อนุบาลจนจบระดับมัธยมปลายและได้รับประกาศนียบัตร (Diploma) จากโรงเรียนของรัฐที่มีการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่งผ่านอินเทอร์เน็ต
ก่อนหน้านี้ รัฐฟลอริดาได้ลงทุนเปิดโรงเรียนเสมือนจริง 2 แห่งให้แก่นักเรียนชั้นอนุบาลและนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น นอกจากนี้ รัฐฟลอริดายังเปิดโรงเรียนเสมือนจริงที่ชื่อว่า “ฟลอริดาเวอร์ชวลสคูล (Florida Virtual School)” เพื่อเปิดสอนนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมปลาย ซึ่งปรากฏว่าในระหว่างปีการศึกษา พ.ศ. 2550 - พ.ศ. 2551 มีนักเรียนมากกว่า 57,000 คนลงทะเบียนเรียนในโรงเรียนฟลอริดาเวอร์ชวลสคูลอย่างน้อยคนละ 1 วิชา เนื่องจากในขณะนั้นยังไม่มีการอนุญาตให้นักเรียนสามารถเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด แต่เมื่อมีการออกกฎหมายฉบับใหม่ดังกล่าวก็จะช่วยให้ตั้งแต่ปีการศึกษา พ.ศ. 2552 เป็นต้นไป นักเรียนในฟลอริดาสามารถที่จะเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตได้ทุกรายวิชา และยังมีการคาดการณ์กันว่าการออกกฎหมายฉบับใหม่นี้จะช่วยให้นักเรียนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้มากขึ้นและมีนักเรียนเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ยังมีสิ่งที่น่าวิตกกังวลว่าหลักสูตรการเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตอาจไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่นักเรียนที่มีฐานะยากจนเนื่องจากผู้ปกครองขาดแคลนทุนทรัพย์ในการซื้อหาคอมพิวเตอร์และค่าใช้จ่ายในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
เจ้าหน้าที่ในเขตพื้นที่ปาล์มบีช (Palm Beach) กล่าวว่า “การเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตอาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงขึ้น อาทิ ค่าใช้จ่ายในการซื้อคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ทั้งนี้ผู้บริหารได้เสนอให้ใช้ห้องคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนเพื่อเรียนผ่านอินเทอร์เน็ต” อย่างไรก็ตาม มีนักเรียนที่จบการศึกษาในระดับชั้นมัธยมปลายที่เรียนผ่านอินเทอร์เน็ตกล่าวว่า “รู้สึกสนุกสนานกับรูปแบบวิธีการสอนผ่านอินเทอร์เน็ตที่หลากหลาย อาทิ การสัมมนาผ่านเว็บ การเรียนโดยมีภาพเคลื่อนไหวประกอบ การอ่านข้อความที่ปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ และการสนทนาแบบทันทีทันใด เป็นต้น” ซึ่งถือเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้แก่ผู้เรียน
กฎหมายฉบับใหม่นี้อาจเอื้อประโยชน์ต่อเขตการศึกษาบางเขตเพราะไม่จำเป็นต้องสร้างโรงเรียนเพื่อรองรับนักเรียน แต่เขตการศึกษาจะต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ อาทิ ค่าฝึกอบรมครูให้สอนแบบอีเลิร์นนิ่งได้ ค่าปรับปรุงหลักสูตรให้ตรงกับมาตรฐานทั่วโลก และค่าใช้จ่ายในการซื้อเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เขตการศึกษาสามารถลดปัญหาการดำเนินงานด้านค่าใช้จ่ายเหล่านั้นด้วยการจ้างบริษัทเอกชนให้เข้าไปดูแลจัดการทั้งหมด โดยในกฎหมายได้อ้างถึงบริษัทต่างๆ ที่ได้รับอนุญาตจากทางรัฐบาลให้เข้าไปดูแลด้านต่างๆ อีกทั้งการเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตช่วยให้นักเรียนมีอิสระมากขึ้น อาทิ นักเรียนระดับมัธยมปลายสามารถสนทนาปราศรัยหรือทำรายงานผ่านคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์ และนักเรียนระดับประถมศึกษาสามารถรับหนังสือและสื่อการเรียนได้จากที่บ้าน เป็นต้น ซึ่งอาจจะเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยจุดประกายให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นและรักการเรียนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น